Lượt xem: 664
Long Phú: Nghề đan đát hàng thủ công mỹ nghệ giúp chị em phụ nữ có thêm thu nhập
      Sau khi học xong lớp đan đát hàng thủ công mỹ nghệ cho lao động nông thôn do Trung tâm dạy nghề và giáo dục thường xuyên huyện Long Phú tổ chức cho chị em phụ nữ ở xã Trường Khánh, nhiều chị đã mạnh dạng nhận hàng về làm tại nhà, góp phần có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình. 

       Chị Kim Thị Thơm, ở ấp Trường Hưng, xã Trường Khánh, những ngày đầu khi học nghề đan đát hàng thủ công mỹ nghệ chị đã muốn nghỉ, vì làm rất khó khăn, nhưng nhờ Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động thấy được lợi ích thiết thực của nghề này mang lại, chị đã cố gắng vượt qua, đến nay chị đã làm nhuần nhuyễn các công đoạn để làm thành một cái kệ từ 01 ngăn đến 3 ngăn và nhiều vật dụng khác, bình quân một sản phẩm giúp chị có thu nhập từ 5.000đ đến 33.000đ
       Chị Kim Thị Thơm nói“ Tôi lớn tuổi rồi không có nghề nghiệp gì cũng nhờ chính quyền địa phương lập mô hình cho đan cái này có tiền chút ít để mình xoay trở tiền điện, tiền nước, tôi thấy nghề này cũng dễ làm, cũng sống được. 

Trích ảnh: quang cảnh chị em phụ nữ đang đan đát hàng thủ công mỹ nghệ

       Còn chị Thạch Thị Sa Bol cũng ở ấp Trường Hưng, xã Trường Khánh, hàng ngày chị chủ yếu ở nhà chăn nuôi heo và chăm sóc các cháu nhỏ, sau khi làm xong công việc nhà chị bắt đầu đan các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nhờ vậy đã giúp chị có thêm nguồn thu để trang trải các khoản chi phí trong cuộc sống.
        Chị Thạch Thị Sa Bol bộc bạch “ Tôi vừa giữ cháu, nuôi heo, chính quyền địa phương mở cơ sở này, khi nào rảnh tay thì mình rán làm để dành tiền mua sửa cho cháu uống và trả tiền điện, tiền nước”
Hiện mô hình này có  36 người trên địa bàn xã Trường Khánh tham gia, trong đó có 33 hội viên phụ nữ, còn lại là các em học sinh. Sản phẩm làm ra được cơ sở Đan Đát Hạnh Phúc ở xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh tiêu thụ. Nghề đan đát hàng thủ công mỹ nghệ chủ yếu tận dụng lúc nông nhàn ở gia đình và các em học sinh tận dụng thời gian nghỉ hè và sau giờ học đều có thể làm được. Mô hình này, còn góp phần giúp xã đạt tiêu chí số 10 về thu nhập trong 19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.
        Bà Tăng Thị Hồng Loan, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Trường Hưng, xã Trường Khánh, huyện Long Phú nhận xét “ Tôi thấy nghề đan đát hàng thủ công mỹ nghệ này rất phù hợp với chị em phụ nữ và các cháu đang độ tuổi đi học để các em kiếm thêm tiền trang trải cho cha mẹ để lo cho các cháu đi học, còn đối với các chị em phụ nữ ở đây lớn tuổi rồi không có thể đi làm công việc khác được, ở nhà chăn nuôi hay trông cháu cũng có thể kiếm thêm thu nhập trong lúc rảnh rỗi”
Trung tâm dạy nghề và giáo dục thường xuyên huyện Long Phú đang chuẩn bị phối hợp mở thêm lớp dạy nghề đan đát hàng thủ công mỹ nghệ để nhân rộng mô hình này ra toàn huyện để  giúp lao động ở nông thôn có việc làm ổn định, nhất là phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và làm phong phú thêm hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn.

 

Bài, ảnh Thanh Đồng

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 58
  • Hôm nay: 452
  • Trong tuần: 5 122
  • Tất cả: 1893871
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.